สนช.เตรียมเดินหน้าปลดล็อกกัญชา 23 พ.ย.นี้

สังคม
21 พ.ย. 61
10:46
384
Logo Thai PBS
สนช.เตรียมเดินหน้าปลดล็อกกัญชา 23 พ.ย.นี้
ตัวแทนกรมทรัพย์สินทางปัญญาชี้แจงต่อ สนช.ยังไม่มีการให้สิทธิบัตรแก่บริษัทต่างชาติแม้แต่คำขอเดียว ขณะที่ สนช.เตรียมเดินหน้าพิจารณากฎหมายเพื่อปลดล็อกการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยจะประชุมพิจารณาวาระแรก วันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

วันนี้ (21 พ.ย.2561) นายสมชาย แสวงการ เลขานุการกรรมการวิสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.เปิดเผยถึงการเดินหน้าปลดล็อกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ว่า สนช.จะนำร่างแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษที่ สนช.เสนอเข้าสู่ที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาวาระแรกในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ จากนั้นจะตั้งกรรมาธิการฯ ขึ้นมาพิจารณาวาระ 2-3 อีก 60 วัน โดยคาดว่าไม่เกินวันที่ 23 มกราคม 2562 สนช.น่าจะผ่านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้

 

 

ส่วนการประชุมวิป สนช.เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) นายดิเรก บุญแท้ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้เช้าชี้แจงต่อ สนช. กรณีที่กรมทรัพย์สินทางปัญญารับคำขอจดสิทธิบัตรการใช้ประโยชน์สารสกัดจากกัญชาของบริษัทต่างชาติ จนอาจกระทบกับการวิจัยกัญชาในไทย พบว่าประเด็นที่มีการซักถามมากที่สุด คือการถอนคำขอจดทะเบียนที่มิชอบ เพราะขณะนี้ยังถือว่ากัญชาเป็นยาเสพติด โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาสามารถใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.สิทธิบัตร ที่อธิบดีสามารถยกเลิกคำขอได้ ซึ่งนายดิเรกยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการจดสิทธิบัตรให้กับบริษัทแม้แต่คำขอเดียว

 

 

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวอีกว่า มีต่างชาติยื่นขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา 11 คำขอ ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาพิจารณายกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรไปแล้ว 2 คำขอ และละทิ้งคำขอออกจากระบบไป 2 คำขอ เพราะภายหลังการประกาศโฆษณาแล้ว ผู้ยื่นไม่มายื่นให้ตรวจสอบใหม่ภายในเวลาที่กำหนด จึงเหลือคำขอยื่นจดสิทธิบัตรอยู่ 7 คำขอ ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเร่งพิจารณาคำขอที่เหลืออยู่ให้เสร็จโดยเร็ว

 

 

ทั้งนี้่ แม้จะมีคำยืนยันจากรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่พบว่าทาง สนช.ยังไม่สบายใจที่ยังมีคำขอจดสิทธิบัตรเหลืออีก 7 คำขอ จึงได้แจ้งแก่กรมทรัพย์สินทางปัญญาว่า การยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าวน่าขัดกับมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.สิทธิบัตร แต่ สนช.ไม่มีอำนาจชี้ขาด ต้องรอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด ระหว่างนี้ สนช.จะติดตามการทำงานของกรมทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป เชื่อว่าไม่เกิน 60 วัน จะมีข้อยุติเรื่องนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


สายเขียว ร้อง 4 ข้อยกเลิกสิทธิบัตรกัญชาให้ต่างชาติ

"พาณิชย์" สั่งเพิกถอนคำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา 

เผยผลประโยชน์กัญชาปีละกว่า 8 แสนล้าน

"พาณิชย์" ตั้ง กก.ตรวจสอบคำร้องขอจดสิทธิบัตรกัญชา 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง