"กองปราบปราม" แนะวิธีสื่อสารยามวิกฤตเพื่อความปลอดภัย

อาชญากรรม
10 ก.พ. 63
14:16
1,634
Logo Thai PBS
"กองปราบปราม" แนะวิธีสื่อสารยามวิกฤตเพื่อความปลอดภัย
กองปราบปราม แนะวิธีสื่อสารยามวิกฤต หลังเกิดเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา โดยหลังจากหลบในที่ปลอดภัยแล้ว สิ่งสำคัญ คือ การติดต่อสื่อสารเพื่อขอความช่วยเหลือยามวิกฤตด้วย 5W 1H ไปยังสายด่วน 1195 หรือเพจหน่วยงานที่เชื่อถือได้

วันนี้ (10 ก.พ.2563) กองปราบปราม ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสื่อสารในยามวิกฤต โดยระบุว่า การสื่อสารยามวิกฤตจำเป็นอย่างไร จากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา นอกจากได้สอนและเตือนใจประชาชน รวมถึงภาครัฐแล้ว ทำให้ย้อนนึกถึงการเอาต้วรอดในเบื้องต้นที่ประชาชนควรจะรู้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น

นอกจากการ RUN>>HIDE>>FIGHT แล้ว การติดต่อสื่อสารก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นอย่างมากในการเอาชีวิตรอด หลังจากที่อยู่ในที่หลบภัย และสามารถตั้งสติได้แล้ว สิ่งแรกที่เราควรทำต่อไปคือ แจ้งญาติ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ทราบในทันที

โดยการใช้หลักที่จำง่ายๆ คือ 5W 1H (ใคร ทำ อะไร เวลาใด ที่ไหน และอย่างไร) เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการรายงานข้อมูลเบื้องต้นทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้ง่าย สามารถเข้าช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว 

อีกทั้งท่านยังสามารถจดจำช่องทางติดต่อง่ายๆ เช่น สายด่วน 1195 ,จส.100 ,191 หรือแม้แต่ช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook Intragram Twitter ของเพจที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถเป็นที่พึ่งให้กับท่านได้ในยามฉุกเฉิน


สำหรับการ RUN>>HIDE>>FIGHT นั้น ก่อนหน้านี้  นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต ได้ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสว่า การรับมือสำหรับสถานการณ์วิกฤตนั้น ต้องใช้วิธี RUN>>HIDE>>FIGHT คือ วิ่งไปทางอื่นก่อน หลังจากนั้นจึงเริ่มซ่อนตัว และสุดท้ายคือการสู้ โดยการวิ่งต้องวิ่งไปฝั่งตรงข้ามผู้ก่อเหตุ และวิ่งไปยังทางออก สำหรับการซ่อนตัว หากสามารถทำได้ควรปิดไฟ ปิดเสียง ไม่แสดงตัว และพยายามหนีให้มากที่สุด และสุดท้าย คือ การมองหาอาวุธรอบตัว สิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องมีสติ ให้กำลังใจกันและกันภายในพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.วอนประชาชนอย่าแพร่ข่าวลือ ให้ตัวประกันมีสติ

นักอาชญาวิทยาแนะไม่เผยแพร่ภาพรุนแรง-คำนึงผลกระทบสังคม

รวบแล้ว! หนุ่มโพสต์ข่มขู่อ้างเตรียมก่อเหตุที่ชัยภูมิ

ชาวโคราช ร่วมอาลัย 30 ชีวิตเหตุกราดยิงกลางห้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง