ช้างป่าเพิ่ม 10% แต่ยังตายหนักปีเดียว 27 ตัว

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 63
11:17
847
Logo Thai PBS
ช้างป่าเพิ่ม 10% แต่ยังตายหนักปีเดียว 27 ตัว
ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบปี 2562 เป็นปีเศร้าของช้างป่าไทยพบตายถึง 27 ตัวโดยเฉพาะเหตุการณ์ช้างตกน้ำตกเหวนรกตาย 11 ตัวขณะที่ประชากรช้างป่าในธรรมชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ร้อยละ 10 ในกลุ่มปาตะวันตกและแนวโน้มยังเกิดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า

วันนี้ (13 มี.ค.2563) เนื่องในวันช้างไทยตรงกับ 13 มี.ค.ของทุกปี ไทยพีบีเอสออนไลน์ รวบรวมสถานการณ์ช้างไทยในรอบปี 2562 พบว่าเป็นปีแห่งความสูญเสียช้างป่ามากที่สุดในรอบหลายปี โดยเฉพาะจากเหตุการณ์ช้างป่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตกน้ำตกเหวนรกตาย 11 ตัวใน ในช่วงเดือนต.ค.62 ตัว ถือเป็นความสูญเสียมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 ที่เคยมีเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรก 8 ตัวซึ่งตอนนี้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อยู่ระหว่างการปรับปรุง และซ่อมเพนียดโซนน้ำตกเหวนรก เพื่อป้องกันเหตุซ้ำร้อย 

อ่านข่าวเพิ่ม ชาวโซเชียลเศร้าสูญเสียช้างป่า 11 ตัว 

แต่ในปี 2562 ยังมีเหตุการณ์ที่คร่าชีวิตช้างป่าแทบทุกเดือนหากรวมแล้วมีมากถึง 27 ตัว โดยในเดือนเม.ย.62 พบช้างป่าตัวเมียอายุประมาณ 20 ปีจากเขาอ่างฤาไน ตายในสวนยางพารา พื้นที่บ้านท่าเต้นท์ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว  ต่อมาช่วงเดือน พ.ค.62 มีเหตุการณ์ลูกช้าง 2 ตัวจมบ่อน้ำในป่ายางบ้านเทพประทาน อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา สันนิษฐานจมน้ำตาย แต่เจอกระสุนปืนฝังลำตัว 

อ่านข่าวเพิ่ม 10 เดือน สูญเสียแล้ว 27 ช้างป่า

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

"แมงภู่" ช้างป่าเขาอ่างฤาไน 

ถัดมาในเดือนเดือนส.ค.62 นักอนุรักษ์สูญเสียแมงภู่ ช้างป่าในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถพ่วง 18 ล้อชนช้างป่าที่ข้ามถนนเส้น 344 สายบ้านบึง-แกลงได้รับบาดเจ็บ แต่หลังจากพยายามเตรียมเคลื่อนย้ายช้างไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม

อ่านข่าวเพิ่ม  ตายแล้ว! ช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกรถ 18 ล้อชนเจ็บสาหัส

ขณะที่ในเดือน ต.ค.62 พบช้างป่าตาย 1 ตัว คาดว่าเป็นช้างเพศเมีย อายุ 10-12 ปีตายในพื้นที่ชุมชน ม.3 บ้านป่าละอูบน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  

แต่ที่เศร้าหนักเมื่อ 7 ต.ค.62 เกิดเหตุเจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน ยิงช้างเมียตาย 1 ตัว อายุประมาณ 15-​17 ปี นอนตายในสวนปาล์ม โดยพบว่าแม่ช้างลูกอ่อนตัวนี้ยังมียอดอ่อนปาล์มคาปาก สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ที่พบเห็น

อ่านข่าวเพิ่ม ยิงทะลุกะโหลก! ผลชันสูตรช้างแม่ลูกอ่อนตายคาสวนปาล์ม

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ช้างป่าเพิ่ม-อาหารขาดแคลน

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ปัจจุบันช้างป่าอาศัยอยู่ตามธรรมชาติประมาณ 3,168 -3,440 ตัว อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติ 69 แห่ง ที่มีผืนป่าที่เป็นแหล่งอาศัยของช้างป่าประมาณ 52,000 ตารางกิโลเมตร พบช้างป่าได้ตั้งแต่น้อยกว่า 10 ตัวไปจนถึง 200–300 ตัว

โดยเฉพาะกลุ่มป่าตะวันตก กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ กลุ่มป่าภูเขียว-น้ำหนาว กลุ่มป่าตะวันออก และกลุ่มป่าแก่งกระจาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีประชากรช้างป่าเพิ่มมากขึ้น 

ขณะนี้พื้นที่ป่าอนุรักษ์หลายแห่งที่เป็นถิ่นอาศัยของช้างป่า เริ่มขาดแคลนพืชอาหาร แหล่งน้ำ พื้นที่เป็นภูเขามีความลาดชันสูง ทำให้สภาพถิ่นอาศัยที่เหมาะสมของช้างป่ามีขนาดลดลงจากเดิม ที่สำคัญผืนป่าถิ่นที่อาศัยของช้างป่าไม่เชื่อมโยงกันถูกแบ่งแยกตัดขาดออกจากกัน จากการขยายตัวของชุมชน การขยายพื้นที่เกษตร การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน

ช้างป่าออกมาทำลายพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ที่อาศัยใกล้ตามแนวขอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ กลายปัญหาสำคัญ เพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกปีประมาณ 40 แห่งทั่วประเทศ 

กรมอุทยานฯ มีแนวทางการจัดการและแก้ปัญหาช้างป่าทั้งใน และนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ แบ่งเป็นการจัดการช้างป่าในพื้นที่อนุรักษ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ช้างออกนอกพื้นที่ และควบคุมไม่ให้มีประชากรช้างมากเกินกว่าศักยภาพการรองรับได้ของพื้นที่ และการจัดการช้างป่านอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

11 วันภารกิจ กู้ซากที่ 4 และ 5 ช้างป่าตกน้ำตกเหวนรก สำเร็จ

พบ "ช้างป่า" ตายกลางป่าแก่งกระจาน ยังไม่รู้สาเหตุ

ผ่าซากช้างป่าตายในสวนยาง พบระบบทางเดินอาหารผิดปกติตายแล้ว!

ช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกรถ 18 ล้อชนเจ็บสาหัส

เร่งช่วย "แมงภู่" ช้างป่าเขาอ่างฤาไน ถูกรถชนบาดเจ็บหนัก

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง