สื่อรายงานพบ "ชิ้นส่วนคน" ที่ล้อเครื่องบินอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 64
18:52
3,156
Logo Thai PBS
สื่อรายงานพบ "ชิ้นส่วนคน" ที่ล้อเครื่องบินอัฟกานิสถาน
นักบินต้องลงจอดฉุกเฉินหลังชาวอัฟกันหลายพันคนวิ่งตามเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ในกรุงคาบูล สื่อต่างประเทศรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ว่า มีชาวอัฟกันตกลงมา 2 คน เมื่อลูกเรือเข้าไปตรวจสอบก็พบชิ้นส่วนมนุษย์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวอัฟกันหลายพันคนวิ่งตามเครื่องบินของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่เตรียมบินขึ้นจากสนามบินในกรุงคาบูล บางคนเสี่ยงชีวิตเกาะอยู่บริเวณล้อเครื่องบินเป็นหนึ่งความวุ่นวายโกลาหลในสนามบินเมื่อวานนี้

วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ว่า มีชาวอัฟกัน 2 คนตกลงมา สุดท้ายนักบินต้องลงจอดฉุกเฉิน เพราะเก็บล้อไม่ได้ และเมื่อลูกเรือเข้าไปตรวจสอบก็พบชิ้นส่วนมนุษย์

ทั้งนี้ สถานการณ์ในสนามบินวันนี้กลับมาปกติแล้ว เที่ยวบินอพยพนักการทูตและพลเรือนออกจากอัฟกานิสถานได้ แต่รอยเตอร์สอ้างพยานว่า ยังมีเสียงปืนดังขึ้นรอบทิศของสนามบิน

ตอลีบานจะอภัยโทษ จนท.รัฐ-ผู้หญิงร่วมรัฐบาล

ขณะที่กลุ่มนักรบตอลีบาน รักษาความปลอดภัยเข้มงวดด้านหน้า กระทรวงมหาดไทย พร้อมประกาศอภัยโทษให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลทุกคน และสนับสนุนให้กลับมาทำงานตามปกติ หลังจากผู้ที่ทำงานกับรัฐบาลชุดเก่าและองค์กรต่างชาติกลัวถูกตอลีบานลงโทษ

ด้านสมาชิกคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมของกลุ่มตอลีบาน ให้สัมภาษณ์เป็นครั้งแรก เรียกร้องให้ผู้หญิงเข้าร่วมทำงานในรัฐบาลชุดใหม่ สร้างความมั่นใจว่า กลุ่มตอลีบานเปลี่ยนไปแล้วจากในอดีต แต่ยังไม่ชัดเจนว่า การเจรจาระหว่างกลุ่มตอลีบานกับรัฐบาลชุดเก่าคืบหน้าไปถึงไหน

โลกออนไลน์อัฟกันวอน ตร.สากลจับอดีตผู้นำ

ส่วนสังคมออนไลน์ของอัฟกานิสถาน เกิดกระแสติดแฮชแท็ก เรียกร้องให้อินเตอร์โพล จับกุมตัว "อัชราฟ กานี" อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน และให้ลงโทษอดีตผู้นำ ที่หลบหนีออกนอกประเทศ

สำนักข่าวของทางการรัสเซีย รายงานว่า กานีหนีไปพร้อมรถยนต์ 4 คัน และเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ ที่บรรทุกเงินสดเต็มลำ ยังไม่ชัดว่าไปไหน แต่มีรายงานว่า อาจจะอยู่ในอุซเบกิสถาน

ส่วนอินเดียเป็นประเทศล่าสุดที่อพยพเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตในกรุงคาบูล ขณะนี้สถานทูตเพียง 3 แห่งเท่านั้น ที่ยังเปิดทำการคือ รัสเซีย จีน และปากีสถาน แต่ปากีสถานยังไม่ด่วนให้การรับรองรัฐบาลชุดใหม่ในอัฟกานิสถาน

ตุรกีสร้างกำแพงขวางคลื่นผู้อพยพอัฟกัน

ด้านตุรกีเร่งสร้างกำแพงตามแนวพรมแดนที่ติดกับอิหร่านเป็นระยะทาง 295 กิโลเมตร ป้องกันคลื่นผู้อพยพจากอัฟกานิสถาน โดยรัฐมนตรีกลาโหมตุรกี ประกาศว่า พรมแดนของตุรกีไม่สามารถผ่านได้ และสั่งระดมกำลังพลเพิ่ม ตามแนวพรมแดนและฐานทัพบริเวณใกล้เคียง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวอัฟกันหนีตายเกาะเครื่องบินทหารสหรัฐฯ หวังออกนอกประเทศ

"อัฟกานิสถาน" โกลาหล ฟากรัสเซีย-จีนจ่อสานสัมพันธ์ตอลีบาน

"ตอลีบาน" เผยเตรียมตั้งรัฐบาลใหม่ มีชาวอัฟกันนอกกลุ่มเข้าร่วม

ปธน.อัฟกานิสถานเดินทางออกนอกประเทศ หลังตอลีบานยึดกรุงคาบูลสำเร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง