ชาวเยอรมันประท้วงต้านมาตรการกีดกันคนไม่ฉีดวัคซีน

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 64
13:05
463
Logo Thai PBS
ชาวเยอรมันประท้วงต้านมาตรการกีดกันคนไม่ฉีดวัคซีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีเตือนว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าตัวเลขรายงานของทางการ 2-3 เท่า เนื่องจากตรวจหาเชื้อไม่มากพอ ขณะที่เยอรมนียังคงเผชิญเหตุประท้วงเรียกร้องสิทธิ์จากกลุ่มต่อต้านการบังคับให้ฉีดวัคซีนโดยภาครัฐ

วันนี้ (30 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวเยอรมันหลายร้อยคนร่วมกันเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในนครมิวนิก ท่ามกลางสายฝนและการจับตามองอย่างใกล้ชิดของตำรวจ

หลังจากการประท้วง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน เกิดการกระทบกระทั่งกัน จนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บและมีการจับกุมตัวผู้ประท้วงไปหลายคน

 

โดยการประท้วงครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ทางการยุติการบังคับใช้มาตรการกีดกันผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เช่น การไม่อนุญาตให้เข้าใช้บริการร้านอาหาร ร้านค้าบางประเภท โรงหนัง และสถานที่สาธารณะอื่นๆ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) สถาบันโรคติดเชื้อโรเบิร์ต คอค รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโอมิครอนในเยอรมนีสูงกว่า 2,600 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่รวมแล้วมีมากกว่า 13,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์นี้แล้ว 4 คน

 

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีเตือนว่าตัวเลขการระบาดที่แท้จริง อาจจะมีผู้ติดเชื้อมากกว่าที่ทางการรายงาน 2-3 เท่า เนื่องจากการตรวจหาเชื้อตามสถานที่ทำงาน หรือสถานพยาบาลต่างๆ มีไม่มากพอ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนฉลองปีใหม่เป็นกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดเป็นกลุ่มก้อน

โดยอัตราการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเยอรมนีในรอบ 7 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 205.5 ต่อประชากร 100,000 คน ลดลงต่ำที่สุดตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยมีผู้ติดเชื้อรวมทุกสายพันธุ์ในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า อยู่ที่ประมาณ 40,000 คน ซึ่งนับว่าต่ำเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างฝรั่งเศสที่เมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อวันเดียวมากกว่า 200,000 คน

 

ที่มา : Reuters, DW

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ราชกิจจาฯ เผยแพร่คำสั่งยกเลิก ศบค.ส่วนหน้าจังหวัดชายแดนใต้

"เอ็ม" ลูกสาวหม่ำ แจ้งความถูกสวมบัตรฉ้อโกง

เช็กก่อนใช้ของปลอม "เจล-แมสก์-ชุดตรวจ ATK " รับมือโอมิครอน 

"ยิงลูกนี้เพื่อพี่" กัปตันเจ​สวมกอดส่งกำลังใจให้ "ตอง​ กวินทร์"

"อินโดนีเซีย" แผ่นดินไหว 7.3 จุดศูนย์กลาง Banda Sea ไม่กระทบไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง