นายกฯ สั่งกองทัพรับมือโอมิครอน-เฝ้าระวังไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ทหาร

สังคม
8 ม.ค. 65
14:06
171
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งกองทัพรับมือโอมิครอน-เฝ้าระวังไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ทหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพติดตามสถานการณ์ ยกระดับ และเตรียมพร้อม รพ.สนาม ศูนย์คัดกรองและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย รับมือโอมิครอน พร้อมเฝ้าระวังไม่ให้เกิดคลัสเตอร์หมู่ในหน่วยทหาร

วันนี้ (8 ม.ค.2565) พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อมปลัดกระทรวงกลาโหมได้ร่วมประชุมกับทุกเหล่าทัพ ตำรวจ และ กอ.รมน.ผ่าน ระบบ VTC ณ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อติดตามสถานการณ์และสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 หลังปีใหม่ ที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนมากขึ้น

 

รมช.กลาโหม ได้ย้ำสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้ทุกเหล่าทัพ กอ.รมน. และตำรวจ โดยเฉพาะกองกำลังป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ประมาท

โดยยังคงตรึงกำลังคุมเข้มมาตรการเฝ้าตรวจ สกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองและสินค้าผิดกฎหมายทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในต่อเนื่องเข้ามา ขณะเดียวกัน ให้ดูแลช่วยเหลือผู้หนีภัยการสู้รบจากฝั่งเมียนมา โดยให้ควบคุมคัดกรองโรคอย่างเคร่งครัด

 

พร้อมกันนี้ ขอให้ติดตามสถานการณ์และสนับสนุนมาตรการควบคุม และการปรับระดับพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ของ ศบค.รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคที่พบผู้ป่วยติดเชื้อมากขึ้น

โดยให้ทุกเหล่าทัพยกระดับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด เตรียมความพร้อม รพ.หลัก รพ.สนาม และศูนย์คัดกรอง ที่สามารถปรับเป็นพื้นที่แยกกักตัวชุมชน (CI) และให้พร้อมแปรสภาพเป็น รพ.สนาม ได้ หากจำเป็น พร้อมทั้งเตรียมระบบการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแยกจากชุมชนออกสู่การรักษา

 

และขอให้สนับสนุนจัดตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ระดับพื้นที่ทั้งใน กทม. และจังหวัดต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์ของโรคที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในวงกว้าง

ขณะเดียวกัน ขอให้จัดกำลังพลหมุนเวียนสนุบสนุน ศปม.ในการตรวจตรากิจกรรมและร้านค้าที่มีความเสี่ยง แจ้งเตือนและขอความร่วมมือกับประชาชน และบังคับใช้กฎหมาย หากจำเป็น เพื่อให้มาตรการรับมือและการควบคุมโรคภาพรวมเป็นไปอย่างได้ผล

 

ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยทหารยกระดับการป้องกันและเฝ้าระวัง ไม่ให้มีการแพร่ระบาด หรือเกิดคลัสเตอร์หมู่ในหน่วยทหาร ซึ่งหากเกิดขึ้นต้องควบคุมและหยุดการแพร่ระบาดให้ได้โดยเร็ว พร้อมทั้งให้สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนรอบหน่วยทหารในภาพรวมร่วมกัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตม.ตราดชี้แจง 6 นักท่องเที่ยวต่างชาติติดโควิด-19 ไม่ได้หลบหนี 

"สรัลรัศมิ์" มั่นใจประชาชนเทคะแนนให้ พปชร.เลือกตั้งซ่อมหลักสี่ 

"หินรักษามะเร็ง" ไร้งานวิจัย-หลงเชื่อขาดโอกาสทางการรักษา

ฝากขังอดีต "รปภ.คอนโดฯ" ปัดใช้กุญแจมือ-ปืนข่มขู่ล่วงละเมิด

แผ่นดินไหวขนาด 6.9 ในมณฑลชิงไห่ของจีน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง