"จุลพันธ์" ถล่มรัฐบาลขาดความรู้ทำเศรษฐกิจดิ่งเหว

การเมือง
17 ก.พ. 65
17:13
330
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" ถล่มรัฐบาลขาดความรู้ทำเศรษฐกิจดิ่งเหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" ถล่มนายกรัฐมนตรี-รัฐบาล ขาดความรู้บริหารเศรษฐกิจดิ่งเหว ดีแต่แจกเงินซื้อาวุธ ถือเป็นการซื้อเสียงล่วงหน้า ชี้มีงบเยอะใช้ถึง 20 ล้านล้านบาท มีเวลาถึง7 ปีเครื่องมือพร้อม แต่สิ่งที่ขาดความรู้ที่บริหารเศรษฐกิจ

วันนี้ (17 ก.พ.2565) เมื่อเวลา 15.00 น.นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ พรรคเพื่อไทย กล่าวในการอภิปรายทั่วไป เกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจว่า ประเทศไทยเคยมีเศรษฐกิจแข็งแกร่ง โครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีนักลงทุนเข้ามากทั้งในและต่างประเทศ แต่ตอนนี้นักลงทุน เศรษฐี เจ้าสัว ขนเงินไปลงทุนในต่างประเทศกันหมด

บ่อเกิดปัญหามาจากผู้นำที่ไม่มีความรู้ความสามารถ ตีโจทย์ผิดพลาด บริหารผิดทิศผิดทาง ขาดวิสัยทัศน์ระยะยาว ไม่รับผิดชอบ ผลักภาระความผิดพลาดไปยังพี่น้อง จนนำมาสู่วงจรความตกต่ำทางเศรษฐกิจ 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เหตุผลมาจากการที่รัฐบาลไร้วิสัยทัศน์ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆ ไม่วางแผนล่วงหน้า ป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิด เพราะมาจากการสืบทอดอำนาจ และไม่รู้สึกที่จะรับผิดชอบต่อประชาชน ทั้งที่วิธีการบริหารผิดพลาดมีการแนะนำว่าต้องให้ปรับแก้ แต่สุดท้ายนายกรัฐมนตรีกลับไม่ฟังจนเศรษฐดิจดิ่งเหว และรัฐบาลไม่มีความรู้ทางเศรษฐกิจเลย

รัฐบาลจงใจปิดเศรษฐกิจฝืดเคือง

นายจุลพันธ์ ระบุว่า การที่นายกฯ มาตอบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าเศรษฐกิจดี พี่น้องไม่เดือดร้อน มีความสุข ฟังแล้วตกใจว่านี่คือมุมมองของรัฐบาล ที่จะมาดูแลพี่น้องประชาชน แม้แต่การประเมินราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง จนไม่สามารถควบคุมสถานการณ์น้ำมันในประเทศ ที่สำคัญการประเมินเศรษฐกิจที่ผิดพลาดที่เรียกว่าเศรษฐกิจแบบ Stagflation เศรษฐกิจฝืดเคือง สินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพง นักวิชาการทุกคนยอมรับกันว่าเป็นแบบนี้  

ยกเว้นแต่รัฐบาลที่ไม่ยอมรับ จงใจปกปิดว่าเศรษฐกิจไทยเป็นแบบ Stagflation ถ้ายอมรับว่าเท่ากับลากรัฐบาลไปตบกลางสี่แยก ยอมรับว่าบริหารงานเศรษฐกิจล้มเหลว 

 

ชี้นายกฯ-รัฐบาล บริหารงานศก.ล้มเหลว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ความผิดพลาดนำไปสู่หลายๆอย่าง ความล้มเหลวภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน จึงเป็นที่มาของแพงทั้งแผ่นดิน ต้นเหตุมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาด เพราะท่านไม่สร้างงาน แต่กู้เงินมาอย่างเดียว แทนที่จะสร้างงานเศรษฐกิจให้หมุนเวียน จนนำมาสู่การทุจริตที่ฉุดรั้ง พบว่าในช่วง 5 ปีลำดับผ่านมาคะแนน CPI ลดลงต่อเนื่อง

มีแต่แจกเงินกับซื้ออาวุธ เป็นการสูญเสียทางเศรษฐกิจ เป็นการซื้อเสียงลวงหน้าผ่านงบประมาณ อย่าโทษอ้างโควิด เพราะเศรษฐกิจตกต่ำตั้งแต่วันที่นายกฯ ปฎิวัติรัฐประหาร ใช้เงิน 20 ล้านล้านบาท ถามว่ามีเวลา 7 ปี ยังจะขอเวลาอีกไม่นาน เมื่อเครื่องมือมีพร้อม สิ่งเดียวที่ท่านไม่มีความรู้ความเข้าใจที่จะบริหารเศรษฐกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" ปัดมีแค่ 4 คนมาจากคสช.-ขออย่าฟังแค่โจทย์ฝ่ายค้าน

 เปิดเกมซักถามข้อเท็จจริง "ชลน่าน" ชี้วิกฤตประเทศ "แพงจนพังทั้งแผ่นดิน"

"มงคลกิตติ์" ชี้รัฐบาลแก้ปัญหา "หมู-น้ำมันแพง " ล่าช้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง