สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

รูปข่าว : สูญเสีย! ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงโคราชเพิ่มเป็น 30 คน

ตำรวจเข้าเก็บหลักฐานเพิ่มเติมเหตุกราดยิงภายในห้างเทอร์มินอล จ.นครราชสีมา พร้อมปิดกั้นห้ามคนเข้าพื้นที่ ยังไม่ชัดมีระเบิดซุกซ่อนหรือไม่ ขณะที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตรวม 30 คน บาดเจ็บ 58 คน พรุ่งนี้ (10 ก.พ.) เตรียมพิธีสมเกียรติ รับร่าง 2 ผู้กล้ากลับ กทม.

วันนี้ (9 ก.พ.2563) ความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงภายในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งใช้เวลานานกว่า 17 ชั่วโมง และเจ้าหน้าที่ได้วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ โดยตลอดทั้งวันนี้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยตรวจสอบวัตถุระเบิด (อีโอดี) ได้เข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานภายในอาคารอย่างละเอียด รวมทั้งเก็บหลักฐานเพิ่มเติมโดยแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบวัตถุระเบิดว่ามีซุกซ่อนอยู่หรือไม่ 

โดยปิดกั้นพื้นที่ห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีระเบิดที่ถูกซุกซ่อนไว้หรือไม่ หลังเก็บหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ จุดที่มีผู้เสียชีวิต จนแล้วเสร็จเมื่อเวลา 15.33 น.พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตอีก 7 ศพจากที่เกิดเหตุรวมทั้งผู้ก่อเหตุ ไปที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 

 

สรุปผู้เสียชีวิต 30 คนบาดเจ็บ 58 คน

ต่อมา เวลา 20.00 น.นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสรุปเหตุกราดยิงโคราช (ข้อมูลเวลา 15.20 น. ) มีผู้เสียชีวิต 30 คน จำนวนนี้ 2 คน ยังไม่สามารถติดต่อญาติได้ และมีผู้บาดเจ็บ 58 คน โดยผู้บาดเจ็บ 30 คน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชและโรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนอีก 28 คนรักษาตัวและกลับบ้านแล้ว 

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระเมตตาและห่วงใยผู้ประสบเหตุทั้งเสียชีวิตและบาดเจ็บ และญาติพี่น้อง ตลอดจนพสกนิกรชาวจ.นครราชสีมา จึงทรงโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ มาเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ และพระราชทานความช่วยเหลือ พระราชทานพวงหรีดให้แก่ผู้เสียชีวิตและรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

 

ซึ่งวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลศพผู้เสียชีวิตที่วัดสามัคคี นอกนั้นยังพระราชทานโรงครัวให้แก่จิตอาสา และผู้ปฎิบัติงานในการฟื้นฟูพื้นที่เกิดเหตุทั้งหมด

ขณะที่ นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถนำศพผู้เสียชีวิตออกจากโรงพยาบาล เพราะทีมนิติวิทยาศาสตร์ ใช้เวลาในการผ่าชันสูตรแต่ละศพ จึงอาจจะทำให้การชันสูตรล่าช้า โดยประสานขอกำลังเสริมทีมแพทย์เพื่อชัน สูตรเพิ่มเติม จากโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว หากทำการชันสูตรแล้วเสร็จ ก็จะให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ด่วน! วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงโคราช เสียชีวิต 20 คน

เตรียมเคลื่อนย้าย 2 ผู้กล้ากลับกทม. 

ขณะที่ กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย (อรินทราช 26) กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ(บก.สปพ.) ออกกำหนดการเชิญร่างวีรบุรุษหน่วยอรินทราช 26 จำนวน 2 นาย ที่เสียชีวิตจาก การปฎิบัติหน้าที่ในการเข้าระงับเหตุคือ ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ผบ.หมวด(สบ 1) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ.และ ด.ต.เพชรรัตน์ กำจัดภัย ผบ.หมู่ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ.

โดยวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) เวลา 08.30 น. เครื่องบินคาซ่า จะออกเดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังกองบิน 1 นครราชสีมา เพื่อไปรับร่างของวีรบุรุษทั้งสองนาย ก่อนเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในเวลา 12.15 น. โดยมีญาติ คณะผู้บังคับบัญชาและข้าราชการตำรวจมารอรับ จากนั้นเวลา 13.00น.ขบวนจะออกเดินทางออกจากกองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังวัดตรีทศเทพวรมหาวิหาร แล้วจึงจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพขึ้นในเวลา 16.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง สดุดี 3 ตำรวจผู้กล้า พลีชีพเหตุกราดยิงโคราช

เยียวยาผู้เสียชีวิตทั้งป่าไม้-กรมชล-รปภ.ห้าง

ขณะที่มีรายงานว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยเฟซบุ๊ก วารินชำราบบ้านเฮา อุบลราชธานี ได้ออกมาเผยข้อมูลของผู้กล้าอีกหนึ่งคนว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่อำนาจ บุญเอื้อ คน บ้านเขื่องกลาง อ.เขื่องใน จ.อุบล พี่คือฮีโร่ตัวจริง คนที่รับลูกกระสุนคือน่าจะเป็น พี่อำนาจ ขอคาราวะวีรกรรม ความกล้า และ ความเสียสละด้วยครับ และ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งครับ 

ขณะที่เพจคุยกับอธิบดีกรมป่าไม้ ได้โพสต์ข้อความว่ามีบุคลากรของกรมป่าไม้ 1 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์ โดยระบุว่า พวกเราชาวกรมป่าไม้ ขอแสดงความไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของนายวัชรพล พาณิชย์ (แป๋ง) ตำแหน่งช่างสำรวจ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ในเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ณ ศูนย์การค้าเทอร์ มินอล 21 เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา 

 

 

ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีบุคลากรของกรมชลประทานเสียชีวิตจากเหตุการณ์ 1 คนคือ นายศรัณยพงศ์ พงษ์ชะอุ่มดี ตำแหน่งช่างฝีมือโรงงาน ช 3 สังกัดฝ่ายช่างกล โครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 8 อายุ 55 ปี โดยมอบหมายให้นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ส่งสาส์นแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งการให้ช่วยเหลือทุกด้าน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
 
 
 
กลับขึ้นด้านบน