หมอวิเคราะห์ใครพาหะพาเชื้อ COVID-19 กลับบ้าน

หมอวิเคราะห์ใครพาหะพาเชื้อ COVID-19 กลับบ้าน

หมอวิเคราะห์ใครพาหะพาเชื้อ COVID-19 กลับบ้าน

รูปข่าว : หมอวิเคราะห์ใครพาหะพาเชื้อ COVID-19 กลับบ้าน

หมอกรมควบคุมโรค วิเคราะห์ตัวเลขผู้ป่วยไทยกว่า 1,245 คน และมีผู้เสียชีวิต 6 คน และพบเชื้อ COVID-19 กระจายใน 57 จังหวัดทั่วประเทศ สาเหตุช่วงพีคจากคนทะลักจากกทม.-ปริมณฑลกลับภูมิลำเนา พบคนอายุน้อยนำเชื้อระบาดกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (28 มี.ค.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า วันนี้หลังจากประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 กระจายไปแล้วใน 57 จังหวัดมีตัวเลขเพิ่มขึ้น 109 คนและมีผู้ป่วยสะสม 1,245 คน และมีผู้เสียชีวิต 6 คน โดยถือว่าไทยมีผู้ป่วยมากขึ้น

แม้ว่าตัวเลขผู้เสียชีวิต 6 คน หรือ 0.5% จากยอดผู้ติดเชื้อ ถือว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าหลายประเทศ แต่กลับพบว่า ใน 80 จาก 100 คนจะมีอาการน้อยหรือน้อยมาก จนไม่ได้นึกว่าเป็นโรคนี้ ส่วนอีก 20 คนเข้ารักษาในโรงพยาบาล

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มที่เสียชีวิตมีลักษณะแตกต่างจากผู้ที่ไม่เสียชีวิต คือ เป็นผู้ที่มีอายุมากกรณีอาการหนัก 17 คน พบว่าครึ่งหนึ่งอายุเกิน 60 ปี ส่วนคนที่เสียชีวิตอายุเกิน 70 ปี มี 2 คน  ดังนั้น มีปัจจัยเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงคือผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ซึ่งมีภูมิคุ้มกันต่ำ ต้องระวังการติดเชื้อ

กลุ่มเสี่ยงสูงที่มีอาการรุนแรง คือ ผู้สูงอายุ ต้องดูแลอย่าให้ป่วยหรือรับเชื้อ แต่ส่วนใหญ่ผู้สูงอายุจะอยู่บ้านมากกว่าวัยทำงาน คนพาเชื้อเข้าไปคือคนอายุน้อย

ตัดวงจรพาเชื้อกลุ่มเสี่ยงคนสูงอายุ

ดังนั้นในช่วงที่คนเดินทางกลับจากกทม.และปริมณฑล จึงเป็นที่มาว่าทำไมคนกลับจาก กทม. และปริมณฑลในสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องแยกตัว เมื่อกลับไปถึงภูมิลำเนาในต่างจังหวัด เพื่อลดโอกาสถ่ายทอดเชื้อให้คนในบ้านต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นญาติผู้ใหญ่ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย เพื่อลดการป่วย ก็จะไม่เสียชีวิต จากข้อมูลในกลุ่มผู้ที่อายุมากในต่างประเทศ มีอัตราป่วยและเสียชีวิตมากกว่า 10% ส่วนอายุน้อย ไม่มีโรคประจำตัว จะมีอัตราป่วยและเสียชีวิตไม่ถึง 1%

ขอให้ปกป้องญาติผู้ใหญ่ ปู่ ย่า ตา ยาย คนที่กลับไปต่างจังหวัดต้องแยกตัว เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ หากพบป่วยต้องรีบพบแพทย์ทันทีให้ประวัติที่ชัดเจน  

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน พบว่าหลายจังหวัดที่พบผู้ป่วยเริ่มมีความเข้มแข็งมาก ทั้งการค้นหาผู้สัมผัสและตรวจหาการติดเชื้อ ทำให้ส่วนกลางทราบจำนวนผู้ติดเชื้อจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น สนามมวยติดเชื้อกว่า 100 คน ขณะที่ประชาชนให้ความร่วมมือดีมาก มีการแยกตัวอย่างเข้มงวด 14 วัน

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ภาพ:กระทรวงสาธารณสุข

ส่วนต่างจังหวัดพบผู้ป่วยในช่วงแรกเชื่อมโยงสถานบันเทิง สนามมวย ต่อมาเริ่มพบการติดเชื้อในพื้นที่จากคนที่มาจาก กทม. เช่น คนขับรถแท็กซี่ พนักงานเสิร์ฟ ขอให้กลุ่มที่กลับต่างจังหวัดเฝ้าระวัง ส่วนหนึ่งอาจไปพร้อมกับเชื้อไวรัส เป็นความเสี่ยงที่กำลังเพิ่มขึ้นในต่างจังหวัด 

ผู้ที่อาการรุนแรงช่วงแรกพบใน กทม.และปริมณฑล ต่อมากระจายไปต่างจังหวัด 5 คน เช่น เพชรบูรณ์ นครราชสีมา เชียงใหม่ บุรีรัมย์ คาดว่าจะพบเพิ่มอีกหลังจากนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

57 จังหวัดพบคนป่วย COVID-19 เพิ่ม 1,245 คน

ทุ่มงบกลาง 1,500 ล้านบาทซื้อยา-เวชภัณฑ์สู้โคโรนา

 

 

กลับขึ้นด้านบน