ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

รูปข่าว : ทส.ปัดไม่เคยจ้าง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปลูกป่า-รับบริจาคไฟป่า

"วราวุธ" - ปลัด ทส.ประสานเสียงยืนยันไม่รู้จัก และไม่เคยจ้าง 300,000 บาทให้ "ฌอน บูรณะหิรัญ" นักสร้างแรงบันดาลใจ มาช่วยปลูกป่าที่ จ.เชียงใหม่ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งไม่จำเป็นต้องเปิดรับเงินบริจาคภารกิจดับไฟป่า

จากกรณีข่าวการจ้าง นายฌอน บูรณะหิรัญ นักสร้างแรงบันดาลใจ วงเงิน 300,000 บาท โครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียว จ.เชียงใหม่ ของกรมป่าไม้

วันนี้ (30 มิ.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ไม่ได้จ้างนายฌอน ร่วมกิจกรรมปลูกป่า และยืนยันกระทรวงไม่มีนโยบายเปิดรับบริจาค เพราะดูแลเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว จึงไม่ทราบ และไม่เห็นรายละเอียดว่านายฌอนบริจาคผ่านช่องทางใด

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมปลูกป่า ที่จ.เชียงใหม่ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธี และมีการประชุมเรื่องปัญหาหมอกควันไฟป่าด้วย ซึ่งได้สอบถามนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่ากรมป่าไม้ จัดงานปลูกป่าเองไม่ได้มีการจ้างออกาไนต์มาทำประชาสัมพันธ์งานปลูกป่า โดยเฉพาะการใช้งบไปจ้างนายฌอน มาปลูกป่าแต่อย่างใด

รู้สึกงง ที่มีเรื่องการพูดถึงประเด็นการจ้างนายฌอนถึง 300,000 บาท ตรวจสอบจากกรมป่าไม้ ยืนยันว่าไม่มีการจ้าง  ผมไม่รู้จักว่าเขาเป็นใคร ในงานวันนั้น ถ้าบอกว่าจ้างนายฌอน ก็ต้องมีภาพที่เขาต้องขึ้นเวทีหรือทำกิจกรรมให้เห็นหรือไม่

ไม่เปิดรับงบบริจาคช่วยไฟป่า 

นายจตุพร กล่าวอีกว่า กิจกรรมแบบนี้ เราต้องการจิตอาสา แม้แต่ดารานักแสดง ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มที่ทำให้คนรู้สึกรัก และหวงแหนอยากปลูกป่า แต่ไม่จำเป็นต้องใช้งบจ้างนักสร้างแรงบันดาลใจมาปลูกป่า อย่างไรก็ตาม หลังจากมีประเด็นนี้เกิดขึ้นยังไม่ได้รับการติดต่อหรือพูดคุยกับทีมงานพล.อ.ประวิตร ซึ่งไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้ผ่านมากเกือบ 1 เดือนแล้วทำไมถึงเพิ่งเป็นข่าว

เมื่อถามถึงกรณีการเปิดรับขอบบริจาคเงินเพื่อภารกิจไฟป่าใน จ.เชียงใหม่ ของนายฌอน ปลัด ทส.กล่าวว่า ปกติไม่เคยมีการขอให้เปิดบริจาคงบประมาณ เพื่อภารกิจไฟป่า และสั่งให้เช็กว่าการบริจาคเงินเอาไปทำอะไร แต่เบื้องต้นสอบถามอธิบดีกรมป่าไม้ ระบุว่ามีการมอบเครื่องเป่าลมให้กรมป่าไม้ 2 ตัว

ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากร ตรวจสอบเงินบริจาคไฟป่า จ.เชียงใหม่ ของนายฌอน หลังจากมีพบว่าเขาไม่ได้ยื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไรเกี่ยวกับการรับบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือภารกิจดับไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่า ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 1 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเงินกว่า 875,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบพบ "ฌอน" ไม่ขออนุญาตเรี่ยไรเงินดับไฟป่า

สภาลมหายใจเชียงใหม่ ชี้รับบริจาคดับไฟป่าต้องโปร่งใส

 

กลับขึ้นด้านบน