ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

รูปข่าว : ด่วน! ตำรวจรวบตัวแกนนำ "ไผ่ ดาวดิน" หลังปักหลักรอชุมนุม

ด่วน! ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ เริ่มปะทะกลุ่มผู้ชุมนุมของไผ่ ดาวดิน ที่นำทีมมวลชนจากภาคอีสาน เข้ามาปักหลักชุมนุมรอที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อรอการชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ต.ค.นี้ โดบควบคุมตัวแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมรวม 9 คน

วันนี้ (13 ต.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทวิตเตอร์ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อ 14.30 น.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน หนึ่งในแกนนำกลุ่มคณะราษฎร พร้อมมวลชนส่วนหนึ่ง เดินทางมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีการตั้งเต็นท์บนทางเท้า มีรถเครื่องเสียงขนาดเล็กในการปราศรัยใกล้กับร้านแมคโดนัลด์ เพื่อปักหลักชุมนุมรอคณะราษฎรในวันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.)

ต่อมาตำรวจจากสน.สำราญราษฎร์ เข้ามาเจรจากลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากที่มาชุมนุมรอบๆ โดยขอให้ขึ้นไปขึ้นไปอยู่บนริมฟุตบาท เนื่องจากมีภารกิจสำคัญ ขณะที่ไผ่ ดาวดิน ยืนยันจะทำกิจกรรมต่อ-กินข้าว-นั่งล้อมเวทีชั่วคราวไว้ ขณะผู้ชุมนุมยังปักหลักที่เดิมชูสามนิ้ว ถือป้าย

เวลา 15.26 น. ตำรวจควบคุมฝูงชนทยอยมาเสริมกำลังบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง
และพยายามจะให้ผู้ชุมนุมออกจากหน้าแมคโดนัลด์ และพยายามกระชับพื้นที่ ทำให้เกิดการปะทะกัน ผู้ชุมนุมตะโกนว่า ตำรวจทำร้ายประชาชน โดยตอนนี้ตำรวจเพิ่มกำลังเข้ามาล้อมพื้นที่และปิดถนน

 

รวบ 4 แกนนำ

ทั้งนี้เหตุการณ์เริ่มตึงเครียด เมื่อมีการเจรจาไม่ประสบความสำเร็จ มีการสาดสีใส่ตำรวจที่ตรึงกำลังเป็นโล่มนุษย์ จนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น กระทั่งทำให้ตำรวจมีการรวบกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขึ้นรถ

ต่อมาเวลา 16.07 น.ตำรวจไปรวบไผ่ ดาวดิน แอมมี่  The Bottom Blues พร้อมแนวร่วม อีก 2 คน ถูกตำรวจควบคุมตัวไปพร้อมกับขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เหลือขยับขึ้นไปบนทางเท้าเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร 

ต่อมาเมื่อเวลา 16.20 น. ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเพิ่มเติมว่า ตามการรายงานข่าวและภาพเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวนักศึกษาและประชาชน อย่างน้อย 9 คน 2 ในนั้นไผ่ดาวดิน และ แอมมี่ The Bottom Blues และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1 คน ขณะที่แนวร่วมเจรจาขีดเส้น ให้ปล่อยตัวทั้งหมดก่อน 19.00น.วันนี้

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศว่าขณะนี้กิจกรรมเสร็จสิ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ รื้อเต็นท์ที่ตั้งบนทางเท้า และยึดเครื่องเสียงออกไป พร้อมขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากเป็นการชุมนุมที่ผิดกฏหมาย

 

แยกขบวนหอศิลป์-สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ต่อมาเวลา 16:28 น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำล้างถนน บริเวณเปื้อนสี ที่กลุ่มผู้ชุมนุมสาดใส่เจ้าหน้าที่ ระหว่างเข้าจับกุมแกนนำ ขณะที่ตำรวจเริ่มกระจายแนวรักษาความปลอดภัย ดูแลความเรียบร้อยพื้นที่ชุมนุม

เวลา 16:45 น. "บอย-ธัชพงษ์" แนวร่วมประกาศบนรถปราศรัย นำมวลชนเคลื่อนขบวนเดินไปรวมตัว หอศิลป์กรุงเทพฯ และจะเคลื่อนไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อกดดันปล่อยตัวไผ่ ดาวดิน และแอมมี่รวมทั้งแนวร่วมเกือบ 10 คนที่ถูกจับ

สำหรับพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นจุดที่กลุ่มคณะราษฎร นัดรวมตัวในเวลา 14.00 น.วันพรุ่งนี้ (14 ต.ค.) ก่อนที่จะมีเป้าหมายเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล 

  

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 21 จุด ด่านความมั่นคง รับชุมนุม 14 ต.ค.นี้

"เพนกวิน" พร้อมนำผู้ชุมนุมปักหลักค้างคืน 14 ต.ค.นี้

 

 
กลับขึ้นด้านบน