ยังรอลุ้น! "พิธา" ขอใช้สิทธิส.ส.ประกัน 21 ผู้ชุมนุม

ยังรอลุ้น! "พิธา" ขอใช้สิทธิส.ส.ประกัน 21 ผู้ชุมนุม

ยังรอลุ้น! "พิธา" ขอใช้สิทธิส.ส.ประกัน 21 ผู้ชุมนุม

รูปข่าว : ยังรอลุ้น! "พิธา" ขอใช้สิทธิส.ส.ประกัน 21 ผู้ชุมนุม

"พิธา" พร้อมด้วย 2 ส.ส.พรรคก้าวไกลยื่นใช้ตำแหน่งประกันตัว 21 แกนนำม็อบ 14 ตุลา โดยตำรวจแจ้ง 10 ข้อหา ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ส่วน "ไผ่ ดาวดิน" เจอหนักสุดเจอ 12 ข้อหา เตรียมคุมตัวส่งศาลอาญา รัชดา

วานนี้ (13 ต.ค.2563) ความคืบหน้าหลังจากตำรวจคุม 21 แกนนำคณะราษฎรอีสานไปที่กองบัญชา การตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 จ.ปทุมธานี เนื่องจากฝ่าฝืนการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่มญาติ และผู้ปกครองของทั้ง 21 คนได้เดินทางติดต่อขอเข้าเยี่ยมบุตรหลานของที่ถูกจับกุม 

ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยน.ส.เบญจา แสงจันทร์ และทนายความจากศูนย์สิทธิมนุษยชน เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมกับติดต่อเพื่อขอใช้ตำแหน่ง ส.ส.ในการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 21 คน เ

ต่อมาเวลา22.00 น.นายพิธาได้โพสต์ภาพที่ถ่ายร่วมกับทั้ง 21 แกนนำ พร้อมระบุข้อความว่าในที่สุดก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปด้านในตึกตชด.ภาค1 พร้อมทนายและครอบครัว พวกเราได้พบกับผู้โดนจับกุม ทั้ง 21 คนปลอดภัย อาจจะต้องหยุดโพสต์ซักพักนะครับ จะมาอัพเดตเมื่อมีความคืบหน้า #หยุดคุกคามประชาชน #ม็อบ14ตุลา

 

อ่านข่าวเพิ่ม แจ้ง 8 ข้อหา "ไผ่ ดาวดิน" และพวกรวม 21 คน

รอลุ้นประกันตัว 21 คน 

ทั้งนี้ นายพิธา กล่าวว่า 3 ส.ส.ของพรรคก้าวไกลคือ น.ส.เบญจา นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.เพื่อขอยื่นประกันตัวไว้เมื่อเวลา 05.00 น.และรอผู้กำกับพิจารณาว่าจะให้ประกันตัวได้หรือไม่ หากไม่ได้รับการประกันตัวจะส่งไปที่ศาล

จากการพูดคุยกับ 21 แกนนำม็อบที่ถูกจับกุมมีเยาวชนอายุ 16 ปี ถูกจับกุมมาด้วยและมีผู้ถูกจับ 2-3 คนถูกรวบตัว มีน้องบางคนที่เพิ่งลงรถประจำทางถูกรวบตัว รวมถึงคนที่ไม่ได้ปราศรัย ไม่ได้ทำอะไร เพียงแค่ยืนข้างๆถูกจับมาด้วย

ต่อมาเวลา 06.00 น. น.ส.เบญจา ได้ทวิตเตอร์ ผ่าน @Bench_BenchaMFP ระบุว่า "ยังไม่จบภารกิจ สำหรับนศ.-ปชช.19 คน สามารถอนุมัติการประกันตัวได้ แต่ไผ่ ดาวดิน ที่มีอัตราโทษสูงทางพนักงานสอบสวนต้องเสนอเรื่องประกันให้ผกก. ชนะสงคราม ดังนั้นถ้าไผ่ไม่ได้รับการปล่อยตัว ทุกคนจึงให้เสนอพิจารณา 20 คนไปพร้อมกัน และมีเยาวชน 1 คนที่ต้องนำส่งศาลเยาวชน”และ "ต่อจากภารกิจ ตชด.ภาค 1 ออกมาก็สว่างแบบนี้ รีบไปราชดำเนินต่อกัน การยืนหยัด ปกป้อง อิสระ เสรีภาพ และความปลอดภัยของนักศึกษา-ประชาชน ก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในภาวะที่บ้านเมืองมีการบังคับใช้กฎหมายผิดเพี้ยน”

 

วอนชุมนุมอย่างสันติวิธี

ขณะที่นายอานนท์ นำภา กลุ่มคณะราษฎร2563 กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่าได้รับรายงานจากทีมทนายความของ 21 ผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวว่าจะมีการปล่อยตัว 20 คน ยกเว้น ไผ่ ดาวดิน ดังนั้นแนวร่วมที่เหลือ จึงยืนยันจะไม่ยอมรับการปล่อยตัว หากไม่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 

ถ้ามีเลือดแค่หยดเดียวประยุทธ์ อยู่ไม่ได้

พร้อมย้ำว่าขอให้ระวังกลุ่มเสื้อเหลือง ที่บางส่วนเป็นข้าราชการที่ถูกเกณฑ์คนมาและขอให้ทุกคนระวังการยั่วยุและร่วมสู้อย่างสันติวิธี และในระหว่างที่นายอานนท์ กล่าวปราศรัย มีตำรวจจิตอาสาสวมเสื้อเหลืองเดินข้ามมาดูแลพื้นที่ ในระหว่างที่นายอานนท์ ประกาศนำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกลับคืนมา  

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เตรียมดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 21 คนใน 10 ข้อหา ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ส่วนไผ่ ดาวดิน เจอหนักสุดเจอ 12 ข้อหา เตรียมคุมตัวส่งศาลอาญา รัชดา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มแล้ว! หลากกลุ่มยึดพื้นที่ชุมนุม ถ.ราชดำเนิน

ขีดเส้นปล่อยตัวแกนนำ-ตร.ชี้จับข้อหาไม่ขออนุญาตชุมนุม

 

 

กลับขึ้นด้านบน