จัดสถานที่กักตัว 180 คนไทยหนีตาย COVID-19 จากเมียนมา

จัดสถานที่กักตัว 180 คนไทยหนีตาย COVID-19 จากเมียนมา

จัดสถานที่กักตัว 180 คนไทยหนีตาย COVID-19 จากเมียนมา

รูปข่าว : จัดสถานที่กักตัว 180 คนไทยหนีตาย COVID-19 จากเมียนมา

คนไทยยังทยอยกลับจากการทำงานที่สถานบันเทิง จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง หลัง COVID-19 ระบาดหนักหญิงไทยติดเชื้อแล้ว 10 คน กระทรวงสาธารณสุข เตรียมสถานที่กักตัวรองรับอีก 180 คนที่ตกค้างต้องคัดกรองและกักตัวจนครบ 14 วัน

วันนี้ (3 ธ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดน ไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังมีคนไทยทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง หลังจากช่วงสัปดาห์นี้พบมีคนไทย 10 คนที่ลักลอบข้ามแดนด่านธรรมชาติ จาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มาที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายติดเชื้อ COVID-19  

โดยมีการประสานผ่านทางศูนย์ประสานงานชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือทีบีซี  41 คน และแจ้งความจำนงกับทางกระทรวงต่างประเทศ  31 คนซึ่งบุคลลที่เดินทางเข้ามามีทั้งประชาชนทั่วไป และกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งที่อยู่ประจำด่านพรมแดนแห่งที่ 2 ซึ่งต้องผ่านการคัดกรองทุกครั้ง โดยการนำสารคัดหลั่งของผู้ที่เดินทางข้ามพรมแดนมาตรวจ และส่งตัวไปกักกันโรค 14 วันในสถานที่รัฐจัดให้  

อ่านข่าวเพิ่ม "1G1" ท่าขี้เหล็ก ต้นทางหญิงติดโควิด พบคนไทยทำงาน 180 คน

 

ส่งคนไทยกลับจากจ.ท่าขี้เหล็กกักตัวทันที 14 วัน

ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับฟังสถานการณ์ COVID-19 ร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย และหน่วยงานความมั่นคงชายแดน พร้อมกับเข้าเยียมการคัดกรองโรคของผู้ที่เดินทางกลับมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา 

มีคนไทยขอกลับจากเมียนมา 100 คน ทุกคนที่เข้ามาต้องกักตัวในสถานที่ที่จัดให้ ซึ่งคาดว่าถ้ากลับมาทั้งหมดคือ 180 คนได้เตรียมพื้นที่ไว้แล้ว ทุกคนที่เข้ามาต้องตรวจหาเชื้อหากพบเชื้อ ต้องตรวจรักษาทันทีส่วนที่ไม่พบเชื้อต้องกักตัว 14 วัน

 

ม.ล.สมชาย กล่าวอีกว่า ยืนยันความพร้อมที่จะรองรับคนไทยกลับจากเมียนมา โดยเฉพาะกลุ่มคนไทยที่ทำงานอยู่ในสถานบันเทิงใน จ.ท่าขี้เหล็ก ที่ยังตกค้างอยู่ 80 คน เป็นพนักงานบริการ คนครัว และพนักงานส่วนอื่นๆ ซึ่งทุกคนที่เข้ามาทุกคนถือว่าเป็นคนที่เสี่ยงที่ต้องกักตัว ต้องตรวจหาเชื้อ และได้รับการรักษา ในส่วนของการลักลอบเข้าเมืองน่าจะมีน้อยลง เพราะทหารและตำรวจช่วยกันตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเต็มที่่

มอบหมายให้ทาง อสม.คอยตรวจตราในพื้นที่รับผิดชอบ หากพบว่าผิดปกติหรือมีบุคคลภายนอกเข้ามาก็ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ทันที ทั้งนี้พื้นที่ อ.แม่สาย ยังอยู่ในระดับที่ยังควบคุมดูแลได้และไม่น่าหนักใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ "ล็อกดาวน์" 6 จังหวัดเสี่ยง10 หญิงไทยติด COVID-19

COVID-19 พ่นพิษ หอการค้าฯ เร่งถกทัวร์แห่ยกเลิกเที่ยวเชียงราย

แท็ก

กลับขึ้นด้านบน