ชงล็อกดาวน์ 14 วันคุม 6 จังหวัดสีแดงเข้ม COVID-19

ชงล็อกดาวน์ 14 วันคุม 6 จังหวัดสีแดงเข้ม COVID-19

ชงล็อกดาวน์ 14 วันคุม 6 จังหวัดสีแดงเข้ม COVID-19

รูปข่าว : ชงล็อกดาวน์ 14 วันคุม 6 จังหวัดสีแดงเข้ม COVID-19

จับตาที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ เตรียมพิจารณาข้อเสนอยกระดับคุม COVID-19 หลังครบ 2 สัปดาห์ที่เคยยกระดับไว้ โดยอาจจะปรับสีตามระดับพื้นที่วิกฤตรอบใหม่ด้วยการเสนอล็อกดาวน์ 14 วันในจังหวัดสีแดงเข้ม คือ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ และชลบุรี

วานนี้ (27 เม.ย.2564) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอก 3 ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากหลัก 2,000 คนต่อเนื่องหลายวัน สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการที่ออกมาก่อนหน้านี้ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดและกดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ลดลงได้ ดังนั้นจึงเตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น จากสีแดงเป็นสีแดงเข้มในจังหวัดที่สถานการณ์รุนแรง

ส่วนพื้นที่ควบคุมสีส้ม ให้ยกเป็นสีแดงโดยมีมาตรการเข้มข้น คือ ห้ามรับประทานอาหารในร้าน ให้ซื้อกลับบ้านได้อย่างเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้พิจารณาเสนอมาตรการต่อศบค. เพื่อพิจารณาประกาศใช้มาตรการ 14 วัน ดังนี้ ปรับระดับสีจังหวัดสีแดงเป็นสีแดงเข้ม จังหวัดควบคุมสูงสุดเป็นกรณีพิเศษ (สีแดงเข้ม) ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 55 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 16 จังหวัด

นอจากนี้ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปรับมาตรการในระดับจังหวัด รูปแบบทาร์เก็ตล็อกดาวน์ (Target Lock down) ซึ่งเป็นการปิดกิจการกิจกรรมต่างๆ ที่มีผลต่อการรวมตัวของคนจำนวนมาก โดยทางจังหวัดจะต้องพิจารณาข้อกำหนดต่างๆ ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่ม น่าห่วง! "โคม่า" 695 คน ตายรายวัน 15 - ยอดป่วยแตะ 61,699 คน

พื้นที่ควบคุมพิเศษ (สีแดงเข้ม)  มี 6 จังหวัด

กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ และชลบุรี

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 55 จังหวัด

กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง อุตรดิตถ์ ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ มหาสารคาม ประจวบคีรีขันธ์ นราธิวาส ปัตตานี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ภูเก็ต ยะลา ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ลำปาง ลำพูน เลย ศรีสะเกษ สกลนคร สงขลา สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี

พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มี 16 จังหวัด

ชัยนาท แพร่ พะเยา นครพนม ตราด สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี แม่ฮ่องสอน พังงา สตูล น่าน
ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ บึงกาฬ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น่าห่วง! "โคม่า" 695 คน ตายรายวัน 15 - ยอดป่วยแตะ 61,699 คน

มติ สธ.ชงปรับคุม COVID-19 สีแดงเข้ม 6 จว.รวม "กทม.-เชียงใหม่"

 

 

แท็ก

กลับขึ้นด้านบน