สสจ.ภูเก็ต ยันไม่พบคนติดเชื้อ "โควิดเดลตา" ในพื้นที่

ภูมิภาค
30 มิ.ย. 64
13:37
239
Logo Thai PBS
สสจ.ภูเก็ต ยันไม่พบคนติดเชื้อ "โควิดเดลตา" ในพื้นที่
สสจ.ภูเก็ต ยืนยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) ตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุผู้ติดเชื้อ 5 คนมาจาก กทม. เข้ารักษาตัว 3 คนอีก 2 คนอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 คนกักตัวใน LQ และรอผลตรวจสายพันธุ์

จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า "ด่วน ภูเก็ต เจอโควิดสายพันธุ์อินเดียเมื่อวาน 5 คน เช้าวันนี้อีก 5 คนก่อนเปิดเกาะภูเก็ตแซนด์บอกซ์"

ล่าสุด วันนี้ (30 มิ.ย.2564) เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต รายงานว่า นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.) ชี้แจงว่า ขณะนี้ จ.ภูเก็ต ยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) แต่อย่างใด

ที่ผ่านมากระบวนการทำงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต หากพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ภูเก็ต จะส่งตรวจสอบสายพันธุ์เชื้อ COVID-19 ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์บางโจ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และล่าสุดได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ จ.ภูเก็ต ยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย)

ภาพ : ประชาสัมพันธุ์ภูเก็ต

ภาพ : ประชาสัมพันธุ์ภูเก็ต

ภาพ : ประชาสัมพันธุ์ภูเก็ต

ป่วย5 คนมาจากกทม.เข้ารพ.-สัมผัสเสี่ยงสูง 20 คน

นพ.กู้ศักดิ์ ระบุว่า ในส่วนของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้ง 5 คน ซึ่งเดินทางมาจาก กทม. ขณะนี้จำนวน 3 คนได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 คน อยู่ระหว่างกระบวนการสอบสวนโรค

ในส่วนของกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีประมาณ 20 คน สำนักงานสาธารณสุขภูเก็ตได้นำตัวเข้าสู่กระบวน การกักตัวในสถานที่ที่จังหวัดกำหนด ( Local Quarantine) แล้ว นอกจากนี้ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

สำหรับ จ.ภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานว่า มีผู้ป่วยสะสม 728 คน ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 42 คน หายป่วยกลับบ้าน 687 คน

ส่งตัวอย่าง 5 คนจากกทม.เฝ้าระวังสายพันธุ์เดลตา 

ต่อมาเวลา 13.20 น.ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นพ.กู้ศักดิ์ ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ซึ่งข่าวที่ออกมาทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนและสับสน

ตอนนี้ยังย้ำว่า ผู้ติดเชื้อ 5 คนมาจากกทม.มีการเฝ้าระวังสายพันธุ์เดลตา เป็นพิเศษ เช่นเดียวกับผู้ที่เดินทางมาจาก 4 จังหวัดภาคใต้ก็เฝ้าระวังสายพันธุ์เบตา หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้เป็นพิเศษ

ยืนยันว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ต ยังไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ตามที่มีการนำเสนอในสื่อสังคมออนไลน์ ล่าสุดได้ส่งตัวอย่างทั้ง 5 คนที่มาจาก กทม.ตรวจหาเชื้อสายพันธ์ุโควิดแล้ว 

ทั้งนี้ นพ.กู้ศักดิ์ ยังระบุว่า ทางสสจ.ไม่ได้ปกปิดข่าว เนื่องจากการเปิดภูเก็ตแซด์บ็อกซ์ อย่างแน่นอน และไม่อยากให้สังคมเกิดความเกิดความสับสน และสร้างความเสียหาย  

ล่าสุดสสจ.ภูเก็ต ยังเผยแพร่ข้อมูลอีกครั้งและขอความร่วมมืองดแชร์ข่าวการพบโควิดสายพันธุ์เดลตาว่าไม่เป็นความจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูเก็ต" ฉีดวัคซีนเข็มแรกเกิน 60% เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยว

วิทยุการบินฯ พร้อมบริการ "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" คาดเที่ยวบินเพิ่ม 6%

ครม.ไฟเขียว 1 ก.ค.เปิด "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" ตามด้วย 3 เกาะสุราษฎร์ธานี

ศบค.วางเงื่อนไข "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" เปิดรับนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง