"ยูเครน" อ้างรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่หลายจุด

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 65
11:33
376
Logo Thai PBS
"ยูเครน" อ้างรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีพื้นที่หลายจุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และชาติพันธมิตรประกาศตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ หรือ สวิฟต์ หลังจากรัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนเป็นวันที่ 4

วันนี้ (27 ก.พ.2565) สำนักประธานาธิบดียูเครนเผยแพร่ภาพกลุ่มควันไฟและเพลิงลุกไหม้คลังน้ำมันในเมืองตอนใต้ของกรุงเคียฟ หลังจากกองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา



ขณะที่ท่อส่งก๊าซในเมืองคาร์คีฟ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตกเป็นเป้าหมายของการระเบิดโจมตีจากกองทัพรัสเซียด้วยเช่นกัน

รัฐบาลยูเครนเตือนว่ากลุ่มควันจากการระเบิดอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสิ่งแวดล้อมและเสนอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกจากที่พักอาศัย

 

ขณะที่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ยืนยันว่า ยูเครนประสบความสำเร็จในการต้านทานการโจมตีของศัตรูและยังรักษากรุงเคียฟได้

กรุงเคียฟประกาศเคอร์ฟิวรับมือเหตุวินาศกรรม

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงเคียฟประกาศคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาล หรือ เคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 17.00 - 08.00 น. ของวันถัดไป

 

การประกาศเคอร์ฟิวในกรุงเคียฟมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ที่ 26 - 18 ก.พ.นี้ เพื่อป้องกันการก่อเหตุวินาศกรรมในเมืองหลวงโดยฝีมือของรัสเซีย

ชาติตะวันตกส่งอาวุธให้ยูเครนใช้ป้องกันตัว

ขณะที่สหราชอาณาจักรและอีก 25 ประเทศร่วมส่งอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารให้ยูเครนใช้สำหรับป้องกันตัวจากการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

 

โดยการส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังของเยอรมนีให้แก่ยูเครนถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เนื่องจากเยอรมนีมีนโยบายไม่ส่งอาวุธไปในพื้นที่ความขัดแย้ง

ตะวันตกตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก

ขณะที่ อูร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ยุโรป และแคนาดา เห็นชอบร่วมกันในการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เป็นมาตรการรุนแรงที่สุดที่กำหนดไว้

 

ด้วยการระงับธนาคารรัสเซียจำนวนหนึ่ง ในการเข้าถึง สวิฟต์ หรือระบบการเงินโลก เพื่อโดดเดี่ยวรัสเซียออกระบบการเงินระหว่างประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังระงับสินทรัพย์ในธนาคารกลางรัสเซีย เพื่อควบคุมไม่ให้เข้าถึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ โดยมาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

 

การนำธนาคารออกจากระบบสวิฟต์ นับเป็นมาตรการตอบโต้ขั้นเด็ดขาด เนื่องจากจะเป็นการระงับการทำธุรกรรมทางการเงินของรัสเซียกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก และปิดกั้นการนำเข้าและส่งออกสินค้าของรัสเซียด้วย

ที่มา : Reuters, AP, BBC

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัสเซีย" ขัดแย้งกับ "ยูเครน" เพราะอะไร

สหรัฐฯ - ฝรั่งเศสส่งกำลังใจให้ชาวยูเครน

รัสเซียโจมตี ชาวยูเครนเสียชีวิตแล้ว 198 คน เจ็บนับพัน

ผู้นำยูเครน คาดรัสเซียจะบุกหนักคืนนี้

สหภาพยุโรปคว่ำบาตร "ปูติน-ลาฟรอฟ" 

ย้อนประวัติ "ปูติน" มองแนวคิดหวนคืน "สหภาพโซเวียต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง