ซาอุฯ ยกเลิกห้ามคนซาอุฯ มาไทย-ไฟเขียวให้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 65
09:46
1,111
Logo Thai PBS
ซาอุฯ ยกเลิกห้ามคนซาอุฯ มาไทย-ไฟเขียวให้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลเผย "ซาอุดีอาระเบีย" ยกเลิกข้อห้ามคนซาอุฯ เดินทางเข้าไทยและอนุญาตให้คนไทยเข้าซาอุฯ ได้ พร้อมยกเลิกข้อห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากไทย

วันนี้ (16 มี.ค.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียประกาศยกเลิกการห้ามบุคคลสัญชาติซาอุฯ เดินทางเข้าไทย ซึ่งเป็นข้อห้ามที่มีมานานกว่า 30 ปี รวมทั้งอนุญาตให้บุคคลสัญชาติไทยเดินทางเข้าซาอุฯ ได้

ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ ให้มาเที่ยวไทย 200,000 คน เน้นกลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่ วัยทำงาน กลุ่มคนรักสุขภาพ และกลุ่มคู่รักฮันนีมูน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ เป็นกลุ่มที่ค่าใช้จ่ายต่อหัวสูงกว่าหลายชาติ และเป็นกลุ่มที่ยังไม่เคยเดินทางมาไทย

นอกจากนี้ ทางการซาอุฯ ยังพิจารณายกเลิกห้ามนำเข้าสินค้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากประเทศไทย ซึ่งไทยถูกระงับและห้ามการนำเข้ามาตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยมีสถานประกอบการส่งออกของไทยที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนกว่า 11 แห่ง

ทั้งนี้ ซาอุฯ เป็นประเทศผู้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์แปรรูปรายใหญ่ของโลก และปัจจุบันซาอุฯ มีการนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน ถือเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุอีกว่า การยกเลิกดังกล่าวเป็นผลมาจากการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการตามคำเชิญ ซึ่งเป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่าง 2 ประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ห่วงปัญหาส่งออกทุเรียนยังไร้ทางแก้เป็นรูปธรรม

สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุน "บ้าน" จ่อขึ้นราคาร้อยละ 5-8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง