กรมอุทยานฯ แนะปรับอาหารให้สัตว์ผอมในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ

สิ่งแวดล้อม
14 ธ.ค. 61
10:35
396
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ แนะปรับอาหารให้สัตว์ผอมในฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่เข้าดูแล พร้อมให้คำแนะนำเร่งปรับเปลี่ยนอาหารให้กับสัตว์ที่พบว่ามีสภาพผอมในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ

วันนี้ (14 ธ.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพสัตว์หลายชนิดในฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ มีสภาพผอมคล้ายกับไม่ได้รับการดูแล ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า หรือชุดเหยี่ยวดง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอุเทน ยังประภากร เจ้าของและผู้จัดการบริษัท เป็นผู้นำตรวจสอบ

 

 

 

 

 

ผลการตรวจสอบพบช้าง 2 เชือก จากทั้งหมด 5 เชือก มีลักษณะผอม มีค่าคะแนนร่างกาย ระดับ 2 และ 2.5 จากคะแนนเต็ม 5 และช้างทั้ง 2 เชือก มีโครงสร้างกระดูกขาค่อนข้างยาว ฟันชุดเก่าบางส่วนหลุด และยังไม่ขึ้นทดแทนเต็มที่ ทำให้การบดเคี้ยวไม่ดี และยังพบม้าจำนวน 1 ตัว มีลักษณะผอม มีค่าคะแนนร่างกายระดับ 2 มวลกล้ามเนื้อน้อย เบื้องต้น ได้เก็บตัวอย่างเลือดและมูลช้างทั้ง 2 เชือก ส่วนม้าเก็บได้เฉพาะเลือด เพื่อนำไปวิเคราะห์ประกอบการประเมินสุขภาพและโรคต่อไป

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ปรับเปลี่ยนการให้อาหารช้างและม้า โดยการเสริมอาหารข้นและเตรียมอาหารหยาบโดยการสับให้มีขนาดเล็กลงเพื่อให้ง่ายต่อการย่อย เสริมกิจกรรมให้สัตว์ได้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ถ่ายพยาธิทุกปี โดยให้พยายามดูแลสัตว์มีคะแนนร่างกายไม่ให้ต่ำกว่าระดับ 3 รวมถึงให้พักการแสดงกิจกรรมของช้างทั้ง 2 เชือกไว้ก่อน จนกว่าจะมีสภาพร่างกายดีขึ้น และให้เพิ่มอุปกรณ์ กิจกรรม หรือวัสดุส่งเสริมคุณภาพชีวิตสำหรับสัตว์ป่าภายในกรงเลี้ยงสัตว์ เช่น ในกรงลิงชิมแปนซี และเสือ เป็นต้น

ด้านเจ้าฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะเจ้าหน้าที่ เพื่อปรับปรุงแก้ไข และหาทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทำนองนี้อีก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังต้องรอผลตรวจสุขภาพ "ช้าง-ม้า" ลักษณะซูบผอมในสวนสัตว์ดัง

สวนสัตว์ดังชี้แจงคลิปช้างผอมโซแค่ "คุมอาหาร" ลดอาการตกมัน 

กรมอุทยานฯ พร้อมตรวจสวนสัตว์ดังโชว์ช้าง-ม้าผอมโซ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง