พบ 21 ปม ร้องผู้บริหารฯ โยงคดี "สวนสัตว์สงขลา"

สิ่งแวดล้อม
7 ต.ค. 63
13:24
1,709
Logo Thai PBS
พบ 21 ปม ร้องผู้บริหารฯ โยงคดี "สวนสัตว์สงขลา"
เปิด 21 ปม ร้องเรียนผู้บริหารสวนสัตว์ มีหลายประเด็นโยงผลประโยชน์ ทั้งคนใน-คนนอก ขณะที่ ตร.ยังพุ่งเป้าสอบ 5 ปมสำคัญ โยงขบวนการค้าสัตว์

วันนี้ (7 ต.ค.2563) ความคืบหน้าการสืบสอบสวนกรณีนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูก นสพ.ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีลูกเก้งเผือก พระราชทาน 2 ตัว

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ยังคงเร่งตรวจสอบช่วงเวลา ความขัดแย้งของทั้ง 2 คน รวมทั้งกรณีสัตว์สูญหาย ว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสามารถคลายปมความขัดแย้งระหว่างนายสุริยา กับ นสพ.ภูวดล ที่ทำให้เกิดเหตุยิงกันขึ้น พบว่าเรื่องเก้งเผือก พระราชทานหาย จนนำไปสู่การสั่งย้าย นสพ.ภูวดลเป็นเพียงปลายเหตุ และไม่ใช่แค่บันดาลโทสะซึ่งหน้าเท่านั้น แต่มีเหตุอื่นอันเชื่อว่า ทั้งสองมีความขัดแย้งกันมาก่อนหน้านี้

จากการสืบสวนในทางลับพบว่า ผู้บริหารสวนสัตว์คนหนึ่ง เคยถูกร้องเรียนไปยังคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ มาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่เมื่อครั้งเป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์ และมาเป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย โดยผู้ร้องเรียนที่ใช้ชื่อว่า “องค์กรสวนสัตว์ก่อการดี”

ประเด็นการร้องเรียนที่ถูกอ้างถึงมีทั้งหมด 21 เรื่อง เช่น อ้างว่ามีการสร้างส่วนแสดงช้างว่ายน้ำ โดยไม่ศึกษาเรื่องสวัสดิภาพสัตว์, อ้างว่ามีสัตว์ที่มีมูลค่า สูญหายไปจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจำนวนมาก เช่น ลูกเสือจากัวร์ แพนด้าแดง

อ้างว่า ผู้บริหารสวนสัตว์แห่งหนึ่งในขณะนั้น ร่วมกับบุคคลภายนอก นำเต่าหายากราคาแพง ออกไปจากศูนย์อนุรักษ์นกน้ำ

อ้างว่าผู้บริหารสวนสัตว์ฯ ในขณะนั้น เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ที่คาดว่าผู้บริหารของสวนสัตว์ฯ เป็นหุ้นส่วน รวมทั้งอีกหลายบริษัทที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ รับเหมางานต่าง ๆ และกลั่นแกล้งบริษัทซื้อขายสัตว์อื่นๆ ที่ไม่ใช่พวกพ้อง

 

รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า ในข้อร้องเรียนยังมีประเด็นการลงทุนประมูลรถท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในภาคใต้ โดยใช้ชื่อพี่ชายของผู้บริหารสวนสัตว์ฯ คนหนึ่ง ในการดำเนินการ เมื่อบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับการต่อสัญญา ทำให้ผู้บริหารคนดังกล่าวไม่พอใจ

ข้อร้องเรียนอ้างว่า ผู้บริหารสวนสัตว์ฯ คนหนึ่ง สั่งให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องอาหารสัตว์ ยกเลิกการเพาะเลี้ยงสัตว์เหยื่อทั้งหมด เช่น หนอนเลี้ยงนก หนู จิ้งหรีด ไส้เดือน เป็นต้น เพื่อให้บริษัทของตนเอง และลูกน้องคนสนิท ผลิตอาหารสัตว์เข้ามาขายให้แทน ในราคาที่แพงกว่า

นอกจากนี้บางเรื่องยังต้องสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่า โดยร่วมมือกับสวนสัตว์เอกชน ในการซื้อขายสัตว์จากสวนสัตว์แห่งหนึ่ง เช่น เสือโคร่ง หมีควาย รวมถึงการเอื้อประโยชน์กับครอบครัว และเครือญาติที่มาหาผลประโยชน์กับทางสวนสัตว์ และนำรถสวนสัตว์ไปใช้ส่วนตัว

 

ส่วนการสืบสวนคดีในสวนสัตว์สงขลา เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเดินหน้าต่อไป โดยมุ่งประเด็น 5 เรื่องหลัก คือ 1.กรณีที่นกแก้วมาคอร์หายไป 2.กรณีนอแรดขาวหาย 3.กรณีเก้งเผือกหายปริศนา โดยเฉพาะ "คุณภูมิ" ที่พบซาก 4.กรณีการโยกย้าย นสพ.ภูวดล สุวรรณะ และ 5.ความเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

ในขณะที่การสืบสวนประเด็นความขัดแย้งระหว่าง นายสุริยา กับ นสพ.ภูวดล พบว่าเคยมีการร้องเรียนเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 หลายครั้ง และมีความพยายามย้าย นสพ.ภูวดลออกไปจากสวนสัตว์สงขลา จึงคาดว่าสาเหตุของการยิงน่าจะมาจากความคับแค้นใจสะสมจากเรื่องที่ผ่านมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี สงสัยงูชอบกินเก้งเผือก ?

เปิดชื่อ 6 กรรมการคนนอกสอบค้าสัตว์-ขีดเส้น 45 วัน

ไขกุญแจ! “เก้งเผือก” พิสูจน์สายพันธุ์ต้องตรวจพ่อแม่

เปิดผลตรวจกระดูกปริศนาจากสวนสัตว์สงขลา เป็น "เก้ง"

ไขปม! 2 เก้งเผือกสวนสัตว์สงขลาถูกงูเหลือมเขมือบ ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง