ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

รูปข่าว : ฟังเหตุผลทำไมต้อง #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

ชาวโซเชียลพากันติดแฮชแท็ก #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ รณรงค์อยู่บ้านเพื่อป้องกันแพร่เชื้อ COVID-19 หลัง กทม.ประกาศปิด 26 สถานที่เพื่อให้ประชาชนอยู่บ้าน ระหว่าง 22 มี.ค.-12 เม.ย.นี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรค แต่หลายคนขอให้รัฐบาลมีมาตรการรองรับ

วันนี้ (21 มี.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ มีปรากฎการณ์ชาวเน็ตพากันติดแฮชแท็กคำว่า #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งวันนี้กระทรวงสาธารณสุข แถลงผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 89 คน และตัวเลขสะสม 411 คน ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาตรการขอความร่วมมือประชาชนงดการออกจากบ้าน ทั้งการทำงานที่บ้าน เลี่ยงกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก 

ล่าสุด เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อความ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ #ไทยคู่ฟ้า รัฐบาลเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันดูแลตัวเอง ด้วยการพำนักอยู่ที่บ้าน งดการเดินทางเคลื่อนย้ายโดยเฉพาะจาก กทม. ไปต่างจังหวัด หรือเลื่อนออกไปก่อน งดสังสรรค์ หรือกินอาหารนอกบ้าน ขอให้ซื้อกลับบ้าน หรือให้ส่งที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ #ประเทศไทยต้องชนะ #COVID19

 

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.สั่งปิดสถานที่เสี่ยง-ห้างฯ 22 วัน ยกเว้นโซนอาหาร

แนะควรมีมาตรการรองรับ เพื่อลดผลกระทบ 

นอกจากนี้ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความใน
@bkksnow ระบุว่า การขอความร่วมมือจากประชาชน ให้อยู่บ้านต้องมาพร้อมมาตรการของรัฐรองรับ มิเช่นนั้นจะเป็นการผลักภาระให้บริษัท องค์กร หน่วยงานและประชาชน  เช่นรัฐประกาศหยุดงาน (กำหนดว่ากี่วัน) ชดเชยเยียวยาช่วยเหลืออย่างไร (การเงิน ปัจจัย4) ส่วนข้าราชการก็ให้หยุดสลับวันมาทำงานได้ ฯลฯ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

ถ้าจะมีช่วงไหนที่มาตรการแจกเงิน จะมีประโยชน์และช่วยคนได้จริง ก็คือข่วงวิกฤตนี้ (ไม่ใช่ชิมช็อปใช้แบบก่อนหน้านี้)- รัฐสามารถแจกเงินช่วงนี้เพื่อ 1.ชดเชยรายได้ที่ขาดหายไปของปชช.หากจะต้องปิดเมือง 2. ให้ปชช.มีเงินซื้อปัจจัย 4 ที่จำเป็นเพื่ออยู่รอดในช่วงนี้ #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Chu_OnlineNews ระบุว่า อนาคต 30 วัน...อยู่ที่เราเลือกให้เป็นแบบไหน?#อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ  #หยุดเป็นภาระหมอ #โควิด19เราต้องรอด #Covid_19 #COVID19#โควิด19

 

ขณะที่หลายคนยังมีข้อกังวลว่า กรณีที่ให้อยู่บ้านสำหรับบางคนตั้งคำถามเรื่องการชดเชยรายได้ การช่วยเหลือเจ้าของกิจการ และการจับจ่ายอาหารที่อาจจะกระทบจากการสั่งปิดครั้งนี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! ตัวเลขป่วย COVID-19 วันเดียวเพิ่ม 89 คน

รัฐบาลขอ ปชช.ไม่เข้าเกณท์เสี่ยง อย่าไปตรวจหาเชื้อ COVID-19

กทม.เสี่ยงสุดคาดการณ์ติดเชื้อ COVID-19 ทะลุ 2 หมื่นคน

  

 

 
 
 
 
 
กลับขึ้นด้านบน